รำลึกถึงพุ่มพวง ดวงจันทร์ วัดทับกระดาน สุพรรณบุรี

สัมผัสหุ่นพุ่มพวง ดวงจันทร์ นักร้องลูกทุ่ง ได้รับฉายาว่า "ราชินีเพลงลูกทุ่ง" มีน้ำเสียงออดอ้อน หวานซึ้งกินใจผู้ฟัง เธอจดจำเนื้อร้องได้แม่นทั้ง ๆ ที่เธอนั้นไม่รู้หนังสือเลย
พุ่มพวง ดวงจันทร์เป็นแบบอย่างให้กับนักร้องรุ่นหลัง ๆ ได้เป็นอย่างดีเลย วัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นวัดตอนที่เธอสมัยที่เป็นยังเด็กอยู่นั้นได้คุ้นเคยและโตที่นี่ ทางวัดจึงได้รวบรวมเรื่องราวของเธอไว้เพื่อให้ผู้คนได้รำลึกถึงเธอในยามที่คิดถึง ไม่ว่าจะเป็นประวัติตั้งแต่เริ่มต้นเป็นนักร้อง กิจกรรมที่เธอได้ทำ หรือผลงานต่างๆ ของเธอ ถูกจัดแสดงไว้เป็นสัดเป็นส่วนภายในบริเวณวัดทับกระดาน ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นหุ่นของพุ่มพวง ดวงจันทร์ในท่าทาง และกิริยาต่างๆ ของเธอ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ฝากเสียงเพลงเพลงที่โด่งดังไว้มากมาย เช่น ตั๊กแตนผูกโบว์ หม้ายขันหมาก สาวนาสั่งแฟน อื้อฮือหล่อจัง กระแซะเข้ามาซิ เพลงส้มตำซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ และอีกมากมายหลายเพลงด้วยกัน ที่เธอผู้นี้ฝากผลงานเพลงไว้ให้เราได้ฟังกัน ซึ่งทางวัดทับกระดานจะมีการจัดงานรำลึกถึงพุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นประจำทุกปี ประมาณเดือนมิถุนายน ก็ติดตามวันและเวลากันได้ครับ ในวันนั้นจะมีคนที่รักและชื่นชอบในผลงานของเธอเป็นจำนวนมาก มารวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงนักร้องลูกทุ่งขวัญใจมหาชนตลอดกาล นอกจากเป็นนักร้องที่โด่งดังแล้ว พุ่มพวง ดวงจันทร์ เธอยังฝากผลงานในการแสดงภาพยนต์ไว้หลายเรื่อง เช่นสงครามเพลง มนต์รักนักเพลง เป็นต้น

พุ่มพวงเชิญชวนแฟนเพลงทำบุญ
พุ่มพวงกับชุดสุดโปรดของเธอ

การเดินทางสู่วัดทับกระดาน ใช้เวลาจากกรุงเทพฯ ไม่เกินชั่วโมงก็ถึง ให้มุ่งหน้าตรงเข้าไปยังอำเภอสองพี่น้อง ใช้เส้นทางหมายเลข 321 แล้วเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 3387 ระยะทางสักประมาณ 7 กิโลเมตร ก็จะถึงทางหลวงหมายเลข 3356 พอเจอสามแยกให้เลี้ยวซ้าย ก็จะเจอวัดอยู่ด้านซ้ายมือ หาที่จอดรถตามสะดวก พื้นที่ภายในวัดกว้างขวางมากที่เดียวครับ ภายในบริเวณวัด ท่านก็จะพบกับหุ่น อนุสรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับราชิณีลูกทุ่งอย่างพุ่มพวง ดวงจันทร์อยู่ทั่วบริเวณของวัด ไปไม่ยากครับ ขอเชิญชวน หรือถ้าจะไปรถโดยสารประจำทาง ขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ มีทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ
กรุงเทพ-นครปฐม-กำแพงแสน-อู่ทอง-สุพรรณบุรี
กรุงเทพ-นครปฐม-กำแพงแสน-อู่ทอง-ด่านช้าง
หรือจะใช้บริการรถตู้โดยสารก็มีครับ
สายบ้านไร่-ด่านช้าง-นครปฐม-กรุงเทพ (สายใต้)
สายตลาดเขต-วัดใผ่โรงวัว-กรุงเทพ (ใต้ทางด่วนอนุสาวรีชัย)
สายบางลี่-นครปฐม-กรุงเทพ (หน้าห้างเมอรี่คิงวงเวียนใหญ่)