อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ประจวบคิรีขันธ์


อุทยานแห่งชาติหาดวนกร

มีที่ทำการอยู่ริมทะเลห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 22 กิโลเมตร ระหว่างกิโลเมตรที่ 345 - 346 ถนนเพชรเกษม จากกรุงเทพฯเลี้ยวขวาจากถนนเพชรเกษม ตามถนนลาดยางเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร มีทางรถไฟสายใต้ผ่าน อาณาเขตรับผิดชอบทั้งบนบกและในทะเล ดังนี้

ด้านทางทิศเหนือ 
ติดที่ดินกรรมสิทธ์ของบ้านวังด้วน และค่าย ตชด.

ด้านทางทิศใต้ 
ถึงห้วยคอกม้า และสถานีฝึกนิสิตวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ด้านทางทิศตะวันออก 
มีระยะจดทะเลด้านอ่าวไทย

และทางด้านทิศตะวันตก 
จากถนนเพชรเกษมลงมา

หาดวนกร ชายหาดอันมีชื่อของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ทอดตัวเป็นแนวยาวลงไปในทะเล ทิวทัศน์ที่เงียบสงบ มีหาดทรายขาวสะอาด ด้านบนชายฝั่งมีทิวสนทะเลและสนประดิพัทธ์เป็นแนวขนานกับทะเล มีพื้นที่มากถึง 23,750 ไร่ หรือ 38 ตารางกิโลเมตร หาดวนกรกินพื้นที่ใน 2 อำเภอ คือ เขตตำบลห้วยทราย ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง และตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีพันธุ์ไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่ปลูกขึ้นมาใหม่ คือ  สนประดิพัทธ์ สนทะเล สะเดา เป็นต้น
การจะมาท่องเที่ยวที่นี่ จะมีค่าเข้าชม ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เก็บค่าบำรุงสถานที่เพียงนิดหน่อยเท่านั้น ค่าบริการสำหรับคนไทย ผู้ใหญ่เพียง 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ภายในยังมีบริการร้านอาหารและห้องพัก หรือเต้นท์ให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย

การเดินทาง


การเดินทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ท่านสามารถเดินทางเข้ามาได้ 3 วิธีดังนี้
1. ใช้รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพมหานคร ขับรถมาตามถนนเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 เมื่อมาถึงหลักกิโลเมตรที่ 331 ให้ท่านขับเลยไปประมาณ 200 เมตร ด้านซ้ายมือท่านจะพบป้ายอุทยานแห่งชาติหาดวนกร และทางเข้า เลี้ยวเข้าหาดประมาณ 150 เมตร จะพบด่านตรวจ ชำระค่าบริการเข้าชายหาด ขับรถตรงเข้าไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ท่านก็จะพบกับแนวชายหาดและแนวต้นสนที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร
2. รถโดยสารประจำทาง จากกรุงเทพมหานคร ขึ้นรถทัวร์ได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ โดยรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ ก็เลือกใช้บริการได้ส่วนใหญ่เกือบจะทุกสายที่วิ่งลงสู่ภาคใต้ สามารถขึ้นมาได้เลย บอกจอดป้ายหาดวนกร ลงหน้าทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ชำระค่าบริการเข้าอุทยานฯที่ด่านตรวจ จะเดินชมพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ตาม 2 ฝั่งฟากทาง หรือโดยสารรถเข้าไปในอุทยานฯอีก 3.0 กิโลเมตร ก็จะพบชายหาด
3. ใช้บริการรถไฟ โดยเริ่มต้นขึ้นที่สถานีรถไฟธนบุรี สายธนบุรี – หลังสวน ลงที่สถานี ห้วยยาง แล้วก็ให้ท่านต่อรถรับจ้างเข้าหาดวนกรได้เลย โดยชำระค่าธรรมเนียมการเข้าอุทยานฯ ที่ด่านตรวจและนั่งต่อเข้ามาอีก 3 กิโลเมตร ก็จะพบกับความสวยงามของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร

ภาพภายในอุทยานแห่งชาติหาดวนกร